QUY TRÌNH THI CÔNG HỒ BƠI CHI TIẾT, ĐÚNG KỸ THUẬT

QUY TRÌNH THI CÔNG HỒ BƠI CHI TIẾT, ĐÚNG KỸ THUẬT

Thực tế, để tạo nên một công trình kiến trúc hồ bơi ấn tượng, đạt chuẩn là cả một quá trình? Từ việc lên ý tưởng, thiết kế bản vẽ, cho đến quy trình thi công, hoàn thiện, nghiệm thu, bảo trì… Mỗi bước đều đóng một vai trò quan trọng, góp phần tạo nên một diện mạo ấn tượng và công trình bể bơi chất lượng. Tìm hiểu ngay quy trình thi công hồ bơi chi tiết, đúng kỹ thuật tại AnZa Group nhé!

Những điều bạn nên chú ý trước khi thi công hồ bơi

Thi công hồ bơi là việc vô cùng quan trọng, không thể thực hiện qua loa, không có kế hoạch. Đặc biệt, trước khi bắt đầu thi công hồ bơi, gia chủ cần nắm bắt những điều sau: 

  • Thi công hồ bơi ở vị trí nền đất vững chắc
  • Kích thước công trình đúng tiêu chuẩn
  • Vật liệu thi công chất lượng, đảm bảo an toàn
  • Thiết kế hồ bơi phù hợp với vị trí thi công
  • Đường ống dẫn nước chất lượng
  • Vị trí để thiết bị lọc nước cho hồ bơi 
  • Chú ý vấn đề vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ

Quy trình thi công hồ bơi chi tiết, đúng kỹ thuật 

Trong tất cả các công trình, kể cả thi công hồ bơi cần thực hiện theo kế hoạch cụ thể và đúng chuẩn để đảm bảo an toàn và chất lượng. 

Bước 1: Đào đất tạo hình dạng cho hồ bơi

Đây là bước đầu tiên cũng chính là bước cơ bản nhất trong thi công hồ bơi. Đào lên tạo hình dạng hình dạng, độ sâu theo thiết kế đã quy định. Trước khi chuẩn bị đào đất. Đội ngũ kỹ sư xây dựng sẽ sử dụng vôi hoặc sơn chuyên dụng phác họa lên vị trí, kích thước thực tế và hình dạng của hồ bơi để đảm bảo đúng tỷ lệ trong bản vẽ. 

Bước 2: Lót móng, đầm nền

Bước thứ 2 chính là giai đoạn mà các công nhân trực tiếp thi công sẽ cho đá (thường dùng là loại 4×6) rải trực tiếp xuống đáy hồ, dày khoảng 10 -15 cm.

Việc này có chức năng chống mất nước cho xi măng, bảo bệ cốt thép trong quá trình thi công khỏi bùn đất và tạo mặt bằng để thi công tiếp.

Bước 3: Lắp ráp thép

Trong tất cả các loại vật liệu xây dựng, bê tông là một vật liệu quan trọng được sử dụng rộng rãi. Bởi cường độ nén cao và chịu được lực ép lớn. Tuy nhiên, khả năng chịu lực kéo của bê tông lại rất kém. 

Để làm tăng khả năng chịu sức kéo của dầm bê tông, phát huy được tính năng ưu việt chịu lực của nó cần phải đặt thêm cốt thép. Lòng cốt thép bao gồm thép đai thi công thẳng đều, đúng khoảng cách. Thép đai phải sắp đặt điểm móc chéo trả xen kẽ nhau được buộc lại với nhau và cuối cùng được bọc trong lớp vỏ bê tông tạo ra một khối chịu lực tốt.

Bước 4: Lắp đặt đường ống

Lắp đặt hệ thống đường ống bao gồm đường dẫn nước vào hồ và hệ thống lọc nước tuần hoàn. Trước khi bắt đầu đổ/ bơm bê tông, cần lắp đường ống dẫn nước sạch và hệ thống đường ống lọc tuần hoàn vào hồ bơi. Phần lớn hệ thống ống nước này đã được lắp đặt trước giai đoạn làm thép. Tuy nhiên một số phần được lắp đặt sau đó như: hút vệ sinh thành hồ, mắt trả nước bề mặt hồ. 

Bên cạnh đó, trong thời gian thi công hồ bơi tất cả hệ thống ống nước nên được kiểm tra kỹ áp suất khi đổ bê tông. Việc lắp đặt đường ống thường được thực hiện trước khi đổ bê tông, song song hoặc sau khi đan thép.

Bước 5: Đổ bê tông

Chất lượng bê tông ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kết cấu của cả công trình hồ bơi. Để có thành phẩm bê tông tốt ngoài chất lượng nguyên liệu thì yếu tố kỹ thuật trong quy trình đổ bê tông cũng quan trọng không kém, quyết định độ bền vững và thẩm mỹ của khối bê tông. 

Khi đổ bê tông thì tuân thủ theo nguyên tắc đổ từ xa đến gần, từ trong ra ngoài, bắt đầu từ chỗ thấp trước, đổ theo từng lớp. Thực hiện xong lớp nào đầm lớp ấy, việc đổ bê tông được thực hiện xuyên suốt, không được tự ý dừng lại. 

Nên chọn thời tiết thích hợp cho việc đổ bê tông thi công hồ bơi. Tận dụng những ngày khô ráo, nắng gió giúp việc đổ bê tông được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Bên cạnh đó, bảo dưỡng bê tông là quá trình giữ ẩm thường xuyên cho bê tông trong điều kiện tác động của các yếu tố khí hậu.  

Bước 6: Chống thấm

Nhiều nhà xây dựng bể bê tông xem xét chống thấm bề mặt của vỏ bê tông. Tuy nhiên, đó là một quá trình quan trọng cần phải được tính đến. Các sản phẩm chống thấm đóng kín lớp vỏ ngăn không cho nước di chuyển qua cấu trúc bê tông. 

Trong thi công hồ bơi, trước khi chống thấm bề mặt bê tông được làm sạch triệt để, vật liệu chống thấm được phun hoặc cán lên. Các nhà thi công thường dùng phụ gia chống thấm và Sika Latex được trộn với xi măng hoặc vữa xi măng – cát nhằm gia tăng tính kết dính của hồ dầu và khả năng chống thấm.

Bước 7: Ốp gạch trang trí thành và đáy hồ

Gạch trang trí tùy thuộc vào sở thích và phong cách của chủ sở hữu. Tuy nhiên, tốt nhất nên sử dụng loại gạch chống trơn để đảm bảo an toàn hoặc chọn gạch có họa tiết phù hợp với hồ bơi để giúp thu hút người sử dụng.

Bước 8: Lắp đặt thanh xả tràn, xây lắp hệ thống lọc vào phòng kỹ thuật

Việc sử dụng thanh tràn vừa có tác dụng chống trơn vừa giúp giảm sóng đánh vào bờ. Đồng thời, thu nước mặt hồ sau đó dẫn nước về hồ cân bằng và lọc tuần hoàn trả nước sạch về bể bơi. Phòng kỹ thuật được lắp đặt máy bơm nước chuyên dụng cho hồ bơi, bình lọc cát, có thể có các tiện ích khác như máy ozone, máy gia nhiệt…

Bước 9: Xây dựng các tiện ích xung quanh hồ bơi

Xây dựng các tiện ích xung quanh hồ bơi là điều cần thiết. Tùy vào phần diện tích còn lại trong khuôn viên hồ bơi mà có thể xây thêm phần mái vòm, lam chống nắng, phòng thay đồ, nhà vệ sinh…

Ngoài ra, bên cạnh chú trọng thi công hồ bơi đúng thời hạn thì trồng thêm cây xanh và hoa giúp cân bằng hệ sinh thái xung quanh hồ bơi, tạo cho gia chủ không gian thoải mái, hài hòa.

Bước 10: Sử dụng hồ bơi trong giai đoạn đầu

Việc sử dụng hồ bơi trong giai đoạn đầu vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến tuổi họ của hồ bơi. Vì thế, cần đảm bảo rằng: mực nước luôn đáp ứng. Sở dĩ, bề mặt của hồ bơi rất dễ bị tổn thương và nhuộm màu do nước không cân bằng. 

Bên cạnh đó, khi sử dụng hồ bơi trong giai đoạn đầu tiên, điều quan trọng là đảm bảo nước được kiểm tra hóa chất và cân bằng nồng độ hàng ngày. Hồ bơi cũng phải được làm sạch hai lần mỗi ngày trong ít nhất 10 ngày đầu tiên.

AnZa Group – Đơn vị thi công hồ bơi chuyên nghiệp

Hiện nay, công ty xây dựng mọc lên hàng loạt, sức cạnh tranh ngày càng cao. Thế nhưng, nhiều đơn vị vẫn luôn tin tưởng và lựa chọn dịch vụ tại AnZa, vì sao?

  • Tự hào là đơn vị thi công hồ bơi chuyên nghiệp, chất lượng. AnZa Group luôn mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
  • Chất lượng công việc là yếu tố quan trọng giúp công ty có được niềm tin, tình yêu thương từ khách hàng và nhà cung ứng
  • Đội ngũ kỹ sư gạo cội trong nghề, luôn tận tâm, tận lực trong mỗi dự án
  • Chú trọng sự phối hợp nhịp nhàng từ các nguồn lực trong và ngoài công ty. Đem lại lợi ích tốt nhất cho các bên tham gia dự án.
  • Thực hiện đúng quy trình, kế hoạch cũng như bàn giao dự án đúng thời hạn cho chủ sở hữu
  • Giữ thái độ tích cực giúp mỗi thành viên vượt qua những thách thức khi thực hiện dự án, tiếp tục đi về đích.

CÔNG TY TNHH MTV ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANZA

  • AnZa chuyên Hỗ trợ tư vấn giải pháp, thiết kế, tổ chức thi công xây dựng nhà phố, biệt thự, hồ bơi tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
  • Địa chỉ: 77 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 090 375 2679
  • Website: https://anzagroup.vn/